Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền quận Ninh Kiều đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Từ đó, đã tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục được thuận tiện, rút ngắn thời gian chờ đợi.

Người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến trên máy vi tính tại Bộ phận “Một cửa” Ủy ban nhân dân
phường An Phú, quận Ninh Kiều. Ảnh: Chấn Hưng.
Anh Nguyễn Trung Tính, ở phường An Phú, quận Ninh Kiều vừa hoàn thành thủ tục đăng ký hộ tịch và khá hài lòng trước thái độ phục vụ của đội ngũ công chức tại Bộ phận “Một cửa” của phường. Anh Tính bộc bạch: “Công chức nơi đây rất nhiệt tình. Ngoài việc được cán bộ hướng dẫn và ghi dùm vào tờ khai đăng ký thủ tục, tôi còn được cán bộ hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Lần sau, nếu có hồ sơ, tôi sẽ thực hiện trực tuyến, rất tiện...”. Đó là những tín hiệu tích cực từ mô hình “Ngày thứ 6 trực tuyến - hỗ trợ viết thay cho người dân” trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân phường An Phú. Mô hình này được thực hiện từ tháng 04/2022 cho đến nay.
Mô hình thực hiện trên phần mềm “Dịch vụ công trực tuyến” qua địa chỉ http://dichvucong.cantho.gov.vn khi các tổ chức, cá nhân đến liên hệ thực hiện thủ tục hành chính vào ngày thứ 6 hằng tuần, cán bộ, công chức hỗ trợ, hướng dẫn cách đăng nhập, tra cứu hồ sơ và tuyên truyền khuyến khích các cá nhân, tổ chức thực hiện trực tuyến. Đặc biệt, khi tổ chức, cá nhân đến yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận “Một cửa” sẽ được công chức hỗ trợ viết thay các loại giấy tờ, hồ sơ cho người lớn tuổi, người dân lần đầu đến cơ quan giao dịch thủ tục hành chính. Công chức tại bộ phận tiến hành viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ (trừ trường hợp một số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ); kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ; nhận hồ sơ; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại từng lĩnh vực tương ứng. Cán bộ, công chức tại Bộ phận “Một cửa” nhận hồ sơ, gửi giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả theo quy định. Cá nhân, tổ chức ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ theo quy định, không thu phí viết hộ. Đồng thời, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay... Các thủ tục hành chính ưu tiên thực hiện trong mô hình thuộc các lĩnh vực như: giáo dục và đào tạo, thi đua - khen thưởng, hộ tịch,...
Năm 2022, cán bộ, công chức Bộ phận “Một cửa” đã hỗ trợ viết thay 226 lượt người dân; hỗ trợ tạo tài khoản dịch vụ công 217 người dân; thực hiện chứng thực điện tử trên môi trường mạng 38 hồ sơ... Ông Trần Hữu Nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường An Phú, cho biết: “Mô hình góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng dịch vụ công, phục vụ tốt nhất cho tổ chức, công dân. Đồng thời, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân; hỗ trợ, giới thiệu người dân biết đến việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích”.
Hiện nay, không riêng gì phường An Phú, các phường còn lại của quận Ninh Kiều cũng có nhiều nỗ lực trong thực hiện công tác cải cách hành chính. Quý 01/2023, tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cấp quận là 5.810 hồ sơ; trong đó, có 222 hồ sơ trực tuyến; trả trước hạn và đúng hạn là 5.145 hồ sơ; số hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết. Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cấp phường là 12.506 hồ sơ; trong đó, có 221 hồ sơ trực tuyến; trả trước hạn và đúng hạn là 12.406 hồ sơ; số hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết...
Thời gian tới, quận Ninh Kiều sẽ triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của quận; trong đó, tập trung triển khai các giải pháp thực hiện có hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, tổ chức chương trình gặp gỡ, giải đáp thủ tục hành chính năm 2023, với chuyên đề “Gặp gỡ, giải đáp thủ tục hành chính lĩnh vực căn cước công dân, đăng ký thường trú và hộ tịch, khi bỏ sổ hộ khẩu giấy”...
Để việc thực hiện thủ tục hành chính, nhất là thực hiện dịch vụ công trực tuyến hiệu quả hơn, ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ninh Kiều, kiến nghị: “Thời gian gần đây, chứng thư số sau khi được cấp sử dụng thường hay xảy ra lỗi kỹ thuật. Thời gian thực hiện thủ tục báo lỗi đề nghị cấp lại chứng thư số hoặc đề nghị gia hạn chứng thư số tương đối dài (bình quân khoảng 10 ngày), đã ảnh hướng đến các công việc, giao dịch liên quan đến ký số (chứng thực điện tử, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính,…). Do vậy, quận kiến nghị Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ thành phố hỗ trợ kiến nghị đến Cục chứng thực số và bảo mật thông tin xem xét tháo gỡ khó khăn nêu trên. Ngoài ra, việc thực hiện thủ tục chứng thực điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hiện đối với file scan có dung lượng từ 30MB trở lên không thực hiện chứng thực được, quận đề xuất tăng dung lượng để việc thực hiện chứng thực điện tử được thuận lợi hơn”.